สรุปการพัฒนางานตามข้อตกลง (PA)ปีงบประมาณ 2565
องค์ประกอบที่ ๑ : การประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฏิบัติงานตามมาตรฐานตำแหน่ง
ด้านที่ ๑ ด้านการจัดการเรียนรู้ |
||
|
๑.๑ สร้างและหรือพัฒนาหลักสูตร มีการดำเนินการวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โรงเรียนบ้านบุ่ง สาระ มาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดหรือผลการเรียนรู้ เพื่อจัดทำคำอธิบายรายวิชา ออกแบบหน่วยการเรียนรู้โดยคลอบคลุมเนื้อหาของหลักสูตร เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาสมรรถนะและการเรียนรู้เต็มศักยภาพ โดยมีการปรับประยุกต์ให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ผู้เรียนและท้องถิ่น |
|
๑. |
งาน (Tasks) ที่จะดำเนินการพัฒนา ตามข้อตกลง ใน ๑ รอบการประเมิน |
จัดทำหลักสูตรและหน่วยการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดหรือผลการเรียนรู้ ตามหลักสูตรเพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาสมรรถนะ และการเรียนรู้เต็มตามศักยภาพ โดยมีการประยุกต์ให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ผู้เรียน และชุมชน |
๒. |
ผลลัพธ์ (Outcomes) ของงานตามข้อตกลงที่คาดหวังให้เกิดขึ้น กับผู้เรียน |
๑. ผู้เรียนได้รับการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรและมีความรู้ตามมาตรฐานและตัวชี้วัด ๒. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ การอ่าน การเขียน คิด วิเคราะห์ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน |
๓. |
ตัวชี้วัด (Indicators) ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน ที่แสดงให้เห็นถึงการ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนา มากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น |
๑. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน มีความรู้ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่สถานศึกษากำหนด ๒. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน มีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้นเป็นไปตามค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด |
๔. |
เอกสารร่องรอยหลักฐาน |
๑. หลักสูตรสถานศึกษา ๒. คำสั่งแต่งตั้งการสร้างและพัฒนาหลักสูตร |
ด้านที่ ๑ ด้านการจัดการเรียนรู้ |
||
|
๑.๒ การออกแบบการจัดการเรียนรู้ มีดำเนินการจัดทำและพัฒนาหน่วยการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ คุณลักษณะประจำวิชา คุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะที่สำคัญ ตามหลักสูตร โดยมีการปรับประยุกต์ให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ผู้เรียนและท้องถิ่น และสอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชาธรรมชาติของสาระการเรียนรู้ เหมาะสมกับผู้เรียน บริบทของสถานศึกษาและท้องถิ่น ตามภาระงานสอนที่ได้รับมอบหมาย |
|
๑. |
งาน (Tasks) ที่จะดำเนินการพัฒนา ตามข้อตกลง ใน ๑ รอบการประเมิน |
๑. เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ คุณลักษณะประจำวิชา คุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะที่สำคัญตามหลักสูตร โดยมีการปรับประยุกต์ให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ผู้เรียนและชุมชน ๒. จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สาระการเรียนรู้ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด |
๒. |
ผลลัพธ์ (Outcomes) ของงานตามข้อตกลงที่คาดหวังให้เกิดขึ้น กับผู้เรียน |
๑. ผู้เรียนมีความรู้ตามมาตรฐานและตัวชี้วัดตามธรรมชาติวิชา ๒. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาในด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตร |
๓. |
ตัวชี้วัด (Indicators) ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน ที่แสดงให้เห็นถึงการ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนา มากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น |
๑. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน มีความรู้ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่สถานศึกษากำหนด ๒. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียนมีผลการประเมินในด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรสูงขึ้นเป็นไปตามค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด |
๔. |
เอกสารร่องรอยหลักฐาน |
๑. หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ๒. คำสั่งแต่งตั้งการสร้างและพัฒนาหลักสูตร |
ด้านที่ ๑ ด้านการจัดการเรียนรู้ |
||
|
๑.๓ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบเน้นนักเรียนเป็นสำคัญและการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) ที่เน้นวิธีการปฏิบัติและมีความหลากหลาย สอดคล้องกับสาระ มาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดและจุดประสงค์การเรียนรู้ในแผนการจัดการเรียนรู้ มีการอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ และส่งเสริมผู้เรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ เรียนรู้และทำงานร่วมกัน เรียนรู้และทำงานร่วมกัน โดยมีการปรับประยุกต์ให้สอดคล้อง กับความแตกต่างของผู้เรียน |
|
๑. |
งาน (Tasks) ที่จะดำเนินการพัฒนา ตามข้อตกลง ใน ๑ รอบการประเมิน |
– มีการอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ และส่งเสริมผู้เรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ เรียนรู้และทำงานร่วมกัน โดยมีการปรับประยุกต์ให้สอดคล้องกับความแตกต่างของผู้เรียนตามบริบทของสถานศึกษา |
๒. |
ผลลัพธ์ (Outcomes) ของงานตามข้อตกลงที่คาดหวังให้เกิดขึ้น กับผู้เรียน |
๑. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาตามศักยภาพความแตกต่างของแต่ละบุคคล ๒. ผู้เรียนมีนิสัยใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงานและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี ๓. ผู้เรียนเกิดความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มากยิ่งขึ้นและมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบ Active Learning |
๓. |
ตัวชี้วัด (Indicators) ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน ที่แสดงให้เห็นถึงการ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนา มากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น |
๑. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน มีความพึงพอใจต่อการเรียนวิทยาศาสตร์และมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบ Active Learning ๒. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน ร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Active Learning เป็นอย่างดี |
๔. |
เอกสารร่องรอยหลักฐาน |
ด้านที่ ๑ ด้านการจัดการเรียนรู้ |
||
|
๑.๔ การสร้างและพัฒนาสื่อ นวัตกรรม มีดำเนินการสร้างและพัฒนาสื่อการเรียนการสอนโดย.ใช้ พาวเวอร์พอย เรื่องการจำแนกสัตว์ เพื่อใช้ประกอบการอธิบายเนื้อหาในการจัดการเรียนรู้ และทำให้ผู้เรียนมีทักษะ โดยมุ่งหวังให้ผู้เรียนได้รับความรู้และวิธีการเรียนรู้ที่หลากหลาย และเกิดผลสัมฤทธิ์ตรงตามเป้าหมายของสถานศึกษาอย่างสูงสุด |
|
๑. |
งาน (Tasks) ที่จะดำเนินการพัฒนา ตามข้อตกลง ใน ๑ รอบการประเมิน |
๑. มีการสร้างและหรือพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้ โดยมีการปรับประยุกต์ให้สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้ ๒. จัดทำสื่อที่ส่งเสริมพัฒนานักเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่องการจำแนกสัตว์ |
๒. |
ผลลัพธ์ (Outcomes) ของงานตามข้อตกลงที่คาดหวังให้เกิดขึ้น กับผู้เรียน |
๑. ผู้เรียนได้รับความรู้จากการใช้สื่อที่หลากหลาย สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้และทันสมัย ๒. ผู้เรียนได้รับความรู้จากการใช้แหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายและสอดคล้องกับการเรียนรู้ |
๓. |
ตัวชี้วัด (Indicators) ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน ที่แสดงให้เห็นถึงการ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนา มากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น |
๑. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน มีความรู้ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่สถานศึกษากำหนด ๒. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด |
๔. |
เอกสารร่องรอยหลักฐาน |
ด้านที่ ๑ ด้านการจัดการเรียนรู้ |
||
|
๑.๕ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ มีการดำเนินการสร้างและพัฒนาเครื่องมือเพื่อใช้ในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้อย่างหลากหลาย และครอบคลุมทั้งด้านพุทธิพิสัยหรือด้านความรู้ (K) , ด้านทักษะพิสัยหรือด้านทักษะ (P) และด้านเจตพิสัยหรือด้านเจตคติ (A) โดยใช้แบบทดสอบก่อนเรียน , แบบทดสอบหลังเรียน , แบบประเมินผลการปฏิบัติกิจกรรม และแบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สอดคล้องกับสาระ มาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดหรือผลการเรียนรู้ และจุดประสงค์การเรียนรู้ ดำเนินการวัดปละประเมินผลการเรียนรู้ตามสภาพจริง เพื่อปรับปรุง พัฒนา ตัดสินผลการเรียนรู้ ความก้าวหน้าและพัฒนาการของผู้เรียนที่สะท้อนระดับคุณภาพของผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนพัฒนาการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง |
|
๑. |
งาน (Tasks) ที่จะดำเนินการพัฒนา ตามข้อตกลง ใน ๑ รอบการประเมิน |
๑. มีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ด้วยวิธีการที่หลากหลาย เหมาะสม และสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ ให้ผู้เรียนพัฒนาการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ๒. สร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลเพื่อการพัฒนาผู้เรียนตามสภาพจริงและวัดการวิเคราะห์ |
๒. |
ผลลัพธ์ (Outcomes) ของงานตามข้อตกลงที่คาดหวังให้เกิดขึ้น กับผู้เรียน |
๑. ผู้เรียนได้รับการประเมินผลการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง หลากหลาย ๒. นำผลการประเมินมาใช้ในการส่งเสริมหรือปรับปรุงแก้ไขการเรียนรู้ของผู้เรียน |
๓. |
ตัวชี้วัด (Indicators) ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน ที่แสดงให้เห็นถึงการ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนา มากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น |
๑. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน มีความรู้ผ่านเกณฑ์การประเมินเป็นไปตามระเบียบการวัดผลการประเมินของสถานศึกษา ๒. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน มีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด |
๔. |
เอกสารร่องรอยหลักฐาน |
๑. แบบทดสอบ , แบบวัดและประเมินผลการจัดการเรียนรู้ ๒. ใบงาน , ผลงานนักเรียน |
ด้านที่ ๑ ด้านการจัดการเรียนรู้ |
||
|
๑.๖ การศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์ เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้ ข้าพเจ้าได้ศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์ ปัญหาที่เกิดจากการจัดการเรียนการสอน หรือการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยใช้ระบบวิธีการวิจัยเพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง |
|
๑. |
งาน (Tasks) ที่จะดำเนินการพัฒนา ตามข้อตกลง ใน ๑ รอบการประเมิน |
๑. มีการศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ เพื่อแก้ปัญหา หรือพัฒนาการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียน ๒. วิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล ๓. จัดกลุ่มนักเรียน ๔. วางแผนพัฒนานักเรียนตามศักยภาพและความแตกต่างระหว่างบุคคล |
๒. |
ผลลัพธ์ (Outcomes) ของงานตามข้อตกลงที่คาดหวังให้เกิดขึ้น กับผู้เรียน |
๑. นักเรียนได้รับการแก้ปัญหาหรือพัฒนาในด้านการเรียนรู้ ๒. นักเรียนได้รับการแก้ปัญหาหรือพัฒนาด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๓. นักเรียนได้รับการแก้ปัญหาหรือพัฒนาด้านสมารรถนะสำคัญผู้เรียน |
๓. |
ตัวชี้วัด (Indicators) ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน ที่แสดงให้เห็นถึงการ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนา มากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น |
๑. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน มีความรู้ผ่านเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา ๒. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน มีผลการประเมินในด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรที่สูงขึ้น เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่ถานศึกษากำหนด
|
๔. |
เอกสารร่องรอยหลักฐาน |
๑. แบบวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล (SDQ) ๒. วิจัยในชั้นเรียน ๓. ใบงาน , ผลงานนักเรียน |
ด้านที่ ๑ ด้านการจัดการเรียนรู้ |
||
|
๑.๗ การจัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน ข้าพเจ้าได้ดำเนินการจัดสภาพแวดล้อม บรรยากาศในชั้นเรียนที่ส่งเสริมและเอื้อต่อการเรียนรู้ กระตุ้นความสนใจใฝ่รู้ ใฝ่ศึกษา อบรมบ่มนิสัย เพื่อให้เกิดกระบวนการคิด ทักษะชีวิต ทักษะการทำงาน ทักษะการเรียนรู้ ตลอดจนส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิด จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ทักษะชีวิตจากการให้ผู้เรียนได้ลงมือคิด ดำเนินกิจกรรม และแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ทักษะการทำงาน จากการปฏิบัติกิจกรรมที่มอบหมายทั้งลักษณะงานเดี่ยวและกระบวนการทำงานเป็นกลุ่ม เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดทักษะและกระบวนการคิด ในการเรียนรู้อย่างสูงสุด |
|
๑. |
งาน (Tasks) ที่จะดำเนินการพัฒนา ตามข้อตกลง ใน ๑ รอบการประเมิน |
๑. มีการจัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน ให้เกิดกระบวนการคิด ทักษะชีวิต ทักษะการทำงาน ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี ๒. จัดบรรยากาศห้องเรียนให้ได้มาตรฐานห้องเรียนคุณภาพ ๓. จัดกระบวนการเรียนรู้ |
๒. |
ผลลัพธ์ (Outcomes) ของงานตามข้อตกลงที่คาดหวังให้เกิดขึ้น กับผู้เรียน |
๑. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาในด้านสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน |
๓. |
ตัวชี้วัด (Indicators) ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน ที่แสดงให้เห็นถึงการ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนา มากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น |
๑. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียนมีผลการประเมินในด้านสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรสูงขึ้นเป็นไปตามค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด |
๔. |
เอกสารร่องรอยหลักฐาน |
๑. แบบวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล (SDQ) ๒. สื่อ , นวัตกรรม ๓. ใบงาน , ผลงานนักเรียน |
|
||
ด้านที่ ๑ ด้านการจัดการเรียนรู้ |
||
|
๑.๘ อบรมและพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน ข้าพเจ้าปลูกฝังค่านิยม และคุณลักษณะที่ดี เหมาะสมกับผู้เรียนให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้เรียนมีค่านิยมที่ดีงาม และปลูกฝังความเป็นประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตลอดจน การส่งเสริมและเป็นแบบอย่างให้ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมเนื่องในวันสำคัญต่างๆที่เกี่ยวข้องกับศาสนาที่ตนนับถือ สถาบันพระมหากษัตริย์ ทั้งที่โรงเรียนและชุมชนจัดขึ้น ตลอดจนสร้างแรงบันดาลใจและส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดความมั่นใจในการพัฒนาตนเองเต็มตามศักยภาพ เพื่อค้นหาความถนัดและความชอบของตน โดยคำนึงถึงความปลอดภัยและความสุขของผู้เรียนเป็นสำคัญ |
|
๑. |
งาน (Tasks) ที่จะดำเนินการพัฒนา ตามข้อตกลง ใน ๑ รอบการประเมิน |
๑. มีการอบรมบ่มนิสัยให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยมความเป็นไทยที่ดีงาม ๒. จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๒.๑ โรงเรียนวิถีพุทธ |
๒. |
ผลลัพธ์ (Outcomes) ของงานตามข้อตกลงที่คาดหวังให้เกิดขึ้น กับผู้เรียน |
๑. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาในด้านคุณลักษณะนิสัยอันพึงประสงค์ |
๓. |
ตัวชี้วัด (Indicators) ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน ที่แสดงให้เห็นถึงการ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนา มากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น |
๑. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน มีผลการประเมินในด้านคุณลักษณะนิสัยอันพึงประสงค์ ตามหลักสูตรสูงขึ้น เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด |
๔. |
เอกสารร่องรอยหลักฐาน |
๑. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๒. ใบงาน , ผลงานนักเรียน |
ด้านที่ ๒ ด้านการส่งเสริมและสนับสนุน |
||
|
๒.๑ จัดทำข้อมูลสารสนเทศของผู้เรียนและรายวิชา ข้าพเจ้ามีการจัดทำข้อมูลสารสนเทศของผู้เรียนและรายวิชาวิทยาศาสตร์ ให้เป็นปัจจุบันเพื่อใช้ในการส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียน อาทิเช่น ข้อมูลการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล ทะเบียนแสดงผลการเรียน อื่นๆเป็นต้น เพื่อใช้ในการส่งเสริมสนับสนุนการเรียนรู้ และพัฒนาคุณภาพผู้เรียน |
|
๑. |
งาน (Tasks) ที่จะดำเนินการพัฒนา ตามข้อตกลง ใน ๑ รอบการประเมิน |
๑. มีการจัดทำข้อมูลสารสนเทศของผู้เรียนและรายวิชา เพื่อใช้ในการส่งเสริมสนับสนุนการเรียนรู้ และพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ๒. จัดทำรายงานข้อมูลสารสนเทศผู้เรียนรายบุคคลและข้อมูลรายวิชาที่สอนผ่าน ปพ.๕ |
๒. |
ผลลัพธ์ (Outcomes) ของงานตามข้อตกลงที่คาดหวังให้เกิดขึ้น กับผู้เรียน |
๑. ผู้เรียนใช้ข้อมูลสารสนเทศตรวจสอบและรายงานผลระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนผ่าน ปพ.๕ |
๓. |
ตัวชี้วัด (Indicators) ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน ที่แสดงให้เห็นถึงการ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนา มากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น |
๑. ผู้เรียนร้อยละ ๑๐๐ ได้ใช้ประโยชน์จากสารสนเทศในระบบดูแลช่วยเหลือ |
๔. |
เอกสารร่องรอยหลักฐาน |
๑. แบบบันทึกผลการจัดการเรียนรู้ , ปพ.๕ ๒. ใบงาน , ผลงานนักเรียน |
ด้านที่ ๒ ด้านการส่งเสริมและสนับสนุน |
||
|
๒.๒ ดำเนินการตามระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน ข้าพเจ้าดำเนินการดูแลช่วยเหลือผู้เรียนอย่างเป็นระบบ โดยประสานความร่วมมือกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาและแก้ปัญหาผู้เรียน |
|
๑. |
งาน (Tasks) ที่จะดำเนินการพัฒนา ตามข้อตกลง ใน ๑ รอบการประเมิน |
๑. การออกเยี่ยมบ้าน คัดกรองนักเรียน รวมไปถึงผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมในการให้ความช่วยเหลือตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ๒. มีการใช้ข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับผู้เรียนรายบุคคล และประสานความร่วมมือกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาและแก้ปัญหาผู้เรียน ๓. จัดทำช่องทางการเผยแพร่ผลการประเมินผู้เรียนต่อผู้ปกครองรายบุคคล เพื่อการวางแผนพัฒนาผู้เรียนร่วมกัน |
๒. |
ผลลัพธ์ (Outcomes) ของงานตามข้อตกลงที่คาดหวังให้เกิดขึ้น กับผู้เรียน |
๑. นักเรียนและผู้ปกครองมีส่วนร่วมกับครูผู้สอนในการแก้ไขปัญหานักเรียนในด้านการเรียนรู้และระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนรายบุคคล ๒. นักเรียนได้รับการสนับสนุนช่วยเหลือดูแลทั้งด้านวิชาการ ลักษณะนิสัย อันพึงประสงค์ ร่วมทั้งสมรรถนะสำคัญผู้เรียน ๓. นักเรียนได้รับการแก้ไขหรือพัฒนาทั้งด้านวิชาการลักษณะนิสัยอันพึงประสงค์ รวมทั้งสมรรถนะสำคัญผู้เรียน |
๓. |
ตัวชี้วัด (Indicators) ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน ที่แสดงให้เห็นถึงการ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนา มากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น |
๑. ครูผู้ปกครองและผู้ที่เกี่ยวข้องร้อยละ ๑๐๐ สามารถรับรู้ความก้าวหน้าพัฒนาการของผู้เรียนและสามารถช่วยเหลือนักเรียนได้อย่างทั่วถึง |
๔. |
เอกสารร่องรอยหลักฐาน |
๑. แบบบันทึกการเยี่ยมบ้าน , แบบคัดกรองนักเรียน ๒. ข้อมูลสารสนเทศนักเรียน |
ด้านที่ ๒ ด้านการส่งเสริมและสนับสนุน |
||
|
๒.๓ ปฏิบัติงานวิชาการ และงานอื่นๆ ของสถานศึกษา ข้าพเจ้าได้ร่วมปฏิบัติงานทางวิชาการ และงานอื่นๆ ของสถานศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา มีการวิเคราะห์หลักสูตรตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช ๒๕๕๑ โดยวิเคราะห์ตามตัวชี้วัดและมาตรฐานการเรียนรู้ ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษา ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
|
๑. |
งาน (Tasks) ที่จะดำเนินการพัฒนา ตามข้อตกลง ใน ๑ รอบการประเมิน |
๑. ปฏิบัติงานกลุ่มงานวิชาการ ๒. ปฏิบัติงานแผนงานและงบประมาณ (งานการเงินการบัญชี) ๓. ร่วมปฏิบัติงานทางวิชาการ และงานอื่นๆ ของสถานศึกษา เพื่อยกระดับ คุณภาพของการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ๔. ร่วมจัดกิจกรรมการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ๕. ร่วมกิจกรรมการจัดทำแผนการประเมินตนเองของสถานศึกษา (SAR) |
๒. |
ผลลัพธ์ (Outcomes) ของงานตามข้อตกลงที่คาดหวังให้เกิดขึ้น กับผู้เรียน |
๑. ผู้เรียนมีความรู้ ตามมาตรฐานและตัวชี้วัด ๒. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาที่ดีขึ้น |
๓. |
ตัวชี้วัด (Indicators) ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน ที่แสดงให้เห็นถึงการ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนา มากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น |
๑. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน มีความรู้ผ่านเกณฑ์การประเมิน เป็นไปตามระเบียบ การวัดผลประเมินผลของสถานศึกษา ๒. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้นเป็นไปตามค่าเป้าหมายของ สถานศึกษากำหนด |
๔. |
เอกสารร่องรอยหลักฐาน |
๑. แบบรายงานโครงการ/กิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย ๒. คำสั่งมอบหมายงานในหน้าที่ |
ด้านที่ ๒ ด้านการส่งเสริมและสนับสนุน |
||
|
๒.๔ ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง ภาคีเครือข่าย และหรือสถานประกอบการ ข้าพเจ้าใช้หลักกัลยาณมิตร และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ทุกกลุ่ม ทุกเพศ และทุกวัย จึงได้รับการยอมรับจากผู้บริหารโรงเรียน ผู้ร่วมงาน เด็ก ผู้ปกครองและประชาชนทั่วไป อีกทั้งมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีบุคลิกภาพที่ดี มีความสามารถประสานงาน มีเหตุผลสามารถแก้ปัญหาต่างๆ ได้ |
|
๑. |
งาน (Tasks) ที่จะดำเนินการพัฒนา ตามข้อตกลง ใน ๑ รอบการประเมิน |
๑. ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง ภาคีเครือข่าย และหรือสถานประกอบการ เพื่อร่วมกันพัฒนาผู้เรียน ๒. ร่วมกิจกรรมประชุมผู้ปกครอง ๑ ครั้ง/ภาคเรียน |
๒. |
ผลลัพธ์ (Outcomes) ของงานตามข้อตกลงที่คาดหวังให้เกิดขึ้น กับผู้เรียน |
๑. นักเรียนได้รับการสนับสนุนช่วยเหลือดูแลทั้งด้านวิชาการ ลักษณะนิสัยอันพึงประสงค์ รวมทั้งสมรรถสำคัญผู้เรียน ๒. นักเรียนได้รับการแก้ไขหรือพัฒนาทั้งด้านวิชาการ ลักษณะนิสัยอันพึงประสงค์ รวมทั้งสมรรถสำคัญผู้เรียน |
๓. |
ตัวชี้วัด (Indicators) ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน ที่แสดงให้เห็นถึงการ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนา มากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น |
๑. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน มีความรู้ผ่านเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา ๒. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน มีผลการประเมินในด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรสูงขึ้น เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด
|
๔. |
เอกสารร่องรอยหลักฐาน |
๑. แบบรายงานกิจกรรมประชุมผู้ปกครอง ๒. ช่องทางการติดต่อสื่อสารกับผู้ปกครองและภาคีเครือข่าย |
ด้านที่ ๓ ด้านการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ |
||
|
๓.๑ การพัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ข้าพเจ้าดำเนินการประเมินความรู้ ความสามารถ และทักษะในด้านต่างๆ ของตนเอง เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์และจัดทำแผนพัฒนาตนเองที่สอดคล้องกับความรู้ ความสามารถ ทักษะ และคุณลักษณะของตนเอง ตลอดจนประเมินสภาพปัญหาหรือความต้องการที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานในสถานศึกษา ทั้งนี้แผนการพัฒนาตนเอง (ID PLAN) ที่จัดทำขึ้นมีความสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของสถานศึกษาและได้รับความเห็นชอบจากผู้บังคับตามสายงาน |
|
๑. |
งาน (Tasks) ที่จะดำเนินการพัฒนา ตามข้อตกลง ใน ๑ รอบการประเมิน |
เพื่อให้มีความรู้ความสามารถ เพื่อการศึกษา สมรรถนะวิชาชีพครูและความรอบรู้ในเนื้อหาวิชาและวิธีการสอน ๑. ศึกษาดูงานโรงเรียนบ้านหนองย่างซิ้น สพป.นครพนม เขต 1 ๒. อบรมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center) ๓. ผ่านการอบรมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาสื่อ นวัตกรรมเทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้ |
๒. |
ผลลัพธ์ (Outcomes) ของงานตามข้อตกลงที่คาดหวังให้เกิดขึ้น กับผู้เรียน |
๑. นักเรียนได้รับการแก้ปัญหาหรือพัฒนาในด้านการเรียนรู้ ๒. นักเรียนได้รับการแก้ปัญหาหรือพัฒนาด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๓. นักเรียนได้รับการแก้ปัญหาหรือพัฒนาด้านสมรรถนะสำคัญผู้เรียน |
๓. |
ตัวชี้วัด (Indicators) ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน ที่แสดงให้เห็นถึงการ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนา มากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น |
๑. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน มีความรู้ผ่านเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา ๒. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน มีผลการประเมินในด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตร เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด
|
๔. |
เอกสารร่องรอยหลักฐาน |
๑. เกียรติบัตรหรือคำสั่งในการพัฒนาตนเองทางวิชาชีพ ๒. คำสั่งมอบหมายงาน |
ด้านที่ ๓ ด้านการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ |
||
|
๓.๒ การมีส่วนร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ ข้าพเจ้ามีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเพื่อนร่วมวิชาชีพทั้งภายในและนอกสถานศึกษา ทั้งในรูปแบบเครือข่ายทางวิชาการ หรือชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เข้าร่วมกลุ่ม/เครือข่ายทางวิชาชีพหรือกลุ่มพัฒนาวิชาชีพ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการปฏิบัติงานทั้งด้านภาระงานสอน ภาระงานอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมาย |
|
๑. |
งาน (Tasks) ที่จะดำเนินการพัฒนา ตามข้อตกลง ใน ๑ รอบการประเมิน |
๑. เข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทั้งภายในและระหว่างสถานศึกษา |
๒. |
ผลลัพธ์ (Outcomes) ของงานตามข้อตกลงที่คาดหวังให้เกิดขึ้น กับผู้เรียน |
๑. นักเรียนได้รับการสนับสนุนช่วยเหลือดูแลทั้งด้านวิชาการลักษณะนิสัยอันพึงประสงค์ รวมทั้งสมรรถสำคัญผู้เรียน ๒. นักเรียนได้รับการแก้ไขหรือพัฒนาทั้งด้านวิชาการลักษณะนิสัยอันพึงประสงค์ รวมทั้งสมรรถนะสำคัญผู้เรียน |
๓. |
ตัวชี้วัด (Indicators) ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน ที่แสดงให้เห็นถึงการ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนา มากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น |
๑. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน มีความรู้ผ่านเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา ๒. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน มีผลการประเมินในด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตร เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด
|
๔. |
เอกสารร่องรอยหลักฐาน |
๑. แบบรายงานการเข้าร่วมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ๒. คำสั่งมอบหมายงาน |
ด้านที่ ๓ ด้านการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ |
||
|
๓.๓ นำความรู้ ความสามารถ ทักษะที่ได้จากการพัฒนาตนเองและวิชาชีพมาใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ ข้าพเจ้าได้นำความรู้ความสามารถ ทักษะ ที่ได้จากการพัฒนาตนเองและวิชาชีพมาใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และการพัฒนานวัตกรรมเพื่อการจัดการเรียนรู้ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียน และเพื่อเป็นการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังได้ศึกษาความรู้เพิ่มเติม เพื่อให้ทันต่อเทคโนโลยีในปัจจุบัน ตลอดจน เพื่อเพิ่มพูนทักษะความสามารถด้านการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร |
|
๑. |
งาน (Tasks) ที่จะดำเนินการพัฒนา ตามข้อตกลง ใน ๑ รอบการประเมิน |
๑. การเข้าร่วมการอบรม/การประชุมรูปแบบต่าง ๆ ทั้งแบบ On Line และแบบเข้าร่วมอบรม ที่สามารถนำความรู้มาพัฒนาการจัดการศึกษาให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงในสถานการณ์ปัจจุบัน ๒. การทำกิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพกับกลุ่มสาระอื่น ๆ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ปัญหาการเรียนรู้ของผู้เรียนในแต่ละชั้นที่รับผิดชอบ |
๒. |
ผลลัพธ์ (Outcomes) ของงานตามข้อตกลงที่คาดหวังให้เกิดขึ้น กับผู้เรียน |
๑. นำทักษะและองค์ความรู้มาบูรณาการสอดแทรกในเนื้อหาสาระวิชาวิทยาศาสตร์ในการจัดการเรียนรู้หรือปรับประยุกต์และพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับความแตกต่างระหว่างบุคคล |
๓. |
ตัวชี้วัด (Indicators) ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน ที่แสดงให้เห็นถึงการ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนา มากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น |
๑. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน มีผลสัมฤทธิ์รายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในระดับคุณภาพ ๓ ขึ้นไป ๒. ร้อยละ ๘๕ ของผู้เรียน ได้รับการพัฒนาทักษะการคิด วิเคราะห์จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบผู้เรียนมีส่านร่วม (Active Learning) |
๔. |
เอกสารร่องรอยหลักฐาน |
๑. สื่อ , นวัตกรรม ๒. ใบงาน , ผลงานนักเรียน |
องค์ประกอบที่ ๒ : ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ประเด็นท้าทาย
ประเด็นท้าทาย |
||
|
เรื่อง การแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่องการจัดจำแนกประเภทของสัตว์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 |
|
ผลลัพธ์ในการพัฒนาตามประเด็นท้าทาย |
||
1. |
เชิงปริมาณ |
ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบุ่ง จำนวน 9 คน ร้อยละ 100 ที่เรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์เพิ่มสูงขึ้น |
2. |
เชิงคุณภาพ |
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบุ่ง สามารถพัฒนาทักษะการเรียนรู้ เรื่องการจัดจำแนกประเภทสัตว์ได้ มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้และการแสวงหาความรู้ ตรงตามมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ |
3. |
เอกสารร่องรอยหลักฐาน |
๑. แบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ๒. ใบงาน , ผลงานนักเรียน ๒. แบบบันทึกการเข้าร่วมกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ |