สรุปการพัฒนางานตามข้อตกลง (PA)ปีงบประมาณ 2565

สรุปการพัฒนางานตามข้อตกลง (PA)ปีงบประมาณ 2565

องค์ประกอบที่ ๑ : การประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฏิบัติงานตามมาตรฐานตำแหน่ง

ด้านที่ ๑ ด้านการจัดการเรียนรู้

 

๑.๑ สร้างและหรือพัฒนาหลักสูตร

      มีการดำเนินการวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  โรงเรียนบ้านบุ่ง  สาระ มาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดหรือผลการเรียนรู้ เพื่อจัดทำคำอธิบายรายวิชา ออกแบบหน่วยการเรียนรู้โดยคลอบคลุมเนื้อหาของหลักสูตร เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาสมรรถนะและการเรียนรู้เต็มศักยภาพ โดยมีการปรับประยุกต์ให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ผู้เรียนและท้องถิ่น

๑.

งาน (Tasks)

ที่จะดำเนินการพัฒนา

ตามข้อตกลง ใน ๑ รอบการประเมิน

   จัดทำหลักสูตรและหน่วยการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดหรือผลการเรียนรู้ ตามหลักสูตรเพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาสมรรถนะ และการเรียนรู้เต็มตามศักยภาพ โดยมีการประยุกต์ให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ผู้เรียน และชุมชน

๒.

ผลลัพธ์ (Outcomes)

ของงานตามข้อตกลงที่คาดหวังให้เกิดขึ้น กับผู้เรียน

๑. ผู้เรียนได้รับการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรและมีความรู้ตามมาตรฐานและตัวชี้วัด

๒. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ การอ่าน การเขียน คิด วิเคราะห์ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

๓.

ตัวชี้วัด (Indicators)

ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน

ที่แสดงให้เห็นถึงการ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนา มากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น

๑. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน มีความรู้ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่สถานศึกษากำหนด

๒. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน มีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้นเป็นไปตามค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด

๔.

เอกสารร่องรอยหลักฐาน

๑. หลักสูตรสถานศึกษา

๒. คำสั่งแต่งตั้งการสร้างและพัฒนาหลักสูตร

ด้านที่ ๑ ด้านการจัดการเรียนรู้

 

๑.๒ การออกแบบการจัดการเรียนรู้

      มีดำเนินการจัดทำและพัฒนาหน่วยการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ คุณลักษณะประจำวิชา คุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะที่สำคัญ ตามหลักสูตร โดยมีการปรับประยุกต์ให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ผู้เรียนและท้องถิ่น และสอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชาธรรมชาติของสาระการเรียนรู้ เหมาะสมกับผู้เรียน บริบทของสถานศึกษาและท้องถิ่น ตามภาระงานสอนที่ได้รับมอบหมาย

๑.

งาน (Tasks)

ที่จะดำเนินการพัฒนา

ตามข้อตกลง ใน ๑ รอบการประเมิน

๑. เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ คุณลักษณะประจำวิชา คุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะที่สำคัญตามหลักสูตร โดยมีการปรับประยุกต์ให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ผู้เรียนและชุมชน

๒. จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สาระการเรียนรู้ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด

๒.

ผลลัพธ์ (Outcomes)

ของงานตามข้อตกลงที่คาดหวังให้เกิดขึ้น กับผู้เรียน

๑. ผู้เรียนมีความรู้ตามมาตรฐานและตัวชี้วัดตามธรรมชาติวิชา

๒. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาในด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตร

๓.

ตัวชี้วัด (Indicators)

ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน

ที่แสดงให้เห็นถึงการ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนา มากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น

๑. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน มีความรู้ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่สถานศึกษากำหนด

๒. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียนมีผลการประเมินในด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรสูงขึ้นเป็นไปตามค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด

๔.

เอกสารร่องรอยหลักฐาน

๑. หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี

๒. คำสั่งแต่งตั้งการสร้างและพัฒนาหลักสูตร

ด้านที่ ๑ ด้านการจัดการเรียนรู้

 

๑.๓ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้

      มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบเน้นนักเรียนเป็นสำคัญและการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) ที่เน้นวิธีการปฏิบัติและมีความหลากหลาย สอดคล้องกับสาระ มาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดและจุดประสงค์การเรียนรู้ในแผนการจัดการเรียนรู้ มีการอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ และส่งเสริมผู้เรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ เรียนรู้และทำงานร่วมกัน เรียนรู้และทำงานร่วมกัน โดยมีการปรับประยุกต์ให้สอดคล้อง กับความแตกต่างของผู้เรียน

๑.

งาน (Tasks)

ที่จะดำเนินการพัฒนา

ตามข้อตกลง ใน ๑ รอบการประเมิน

– มีการอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ และส่งเสริมผู้เรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ เรียนรู้และทำงานร่วมกัน โดยมีการปรับประยุกต์ให้สอดคล้องกับความแตกต่างของผู้เรียนตามบริบทของสถานศึกษา

๒.

ผลลัพธ์ (Outcomes)

ของงานตามข้อตกลงที่คาดหวังให้เกิดขึ้น กับผู้เรียน

๑. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาตามศักยภาพความแตกต่างของแต่ละบุคคล

๒. ผู้เรียนมีนิสัยใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงานและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี

๓. ผู้เรียนเกิดความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มากยิ่งขึ้นและมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบ Active Learning

๓.

ตัวชี้วัด (Indicators)

ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน

ที่แสดงให้เห็นถึงการ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนา มากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น

๑. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน มีความพึงพอใจต่อการเรียนวิทยาศาสตร์และมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบ  Active Learning 

๒. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน ร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ

Active Learning  เป็นอย่างดี

๔.

เอกสารร่องรอยหลักฐาน

๑. แผนการจัดการเรียนรู้

๒. ใบงาน , ผลงานนักเรียน
๓. บทเรียนออนไลน์

ด้านที่ ๑ ด้านการจัดการเรียนรู้

 

๑.๔ การสร้างและพัฒนาสื่อ นวัตกรรม

      มีดำเนินการสร้างและพัฒนาสื่อการเรียนการสอนโดย.ใช้ พาวเวอร์พอย เรื่องการจำแนกสัตว์ เพื่อใช้ประกอบการอธิบายเนื้อหาในการจัดการเรียนรู้ และทำให้ผู้เรียนมีทักษะ    โดยมุ่งหวังให้ผู้เรียนได้รับความรู้และวิธีการเรียนรู้ที่หลากหลาย และเกิดผลสัมฤทธิ์ตรงตามเป้าหมายของสถานศึกษาอย่างสูงสุด 

๑.

งาน (Tasks)

ที่จะดำเนินการพัฒนา

ตามข้อตกลง ใน ๑ รอบการประเมิน

๑. มีการสร้างและหรือพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้ โดยมีการปรับประยุกต์ให้สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้

๒. จัดทำสื่อที่ส่งเสริมพัฒนานักเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์  เรื่องการจำแนกสัตว์
๓. พัฒนาแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน โดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐาน

๒.

ผลลัพธ์ (Outcomes)

ของงานตามข้อตกลงที่คาดหวังให้เกิดขึ้น กับผู้เรียน

๑. ผู้เรียนได้รับความรู้จากการใช้สื่อที่หลากหลาย สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้และทันสมัย

๒. ผู้เรียนได้รับความรู้จากการใช้แหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายและสอดคล้องกับการเรียนรู้

๓.

ตัวชี้วัด (Indicators)

ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน

ที่แสดงให้เห็นถึงการ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนา มากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น

๑. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน มีความรู้ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่สถานศึกษากำหนด

๒. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด

๔.

เอกสารร่องรอยหลักฐาน

๑. สื่อ , นวัตกรรม , แหล่งเรียน

๒. ใบงาน , ผลงานนักเรียน

ด้านที่ ๑ ด้านการจัดการเรียนรู้

 

๑.๕ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

      มีการดำเนินการสร้างและพัฒนาเครื่องมือเพื่อใช้ในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้อย่างหลากหลาย และครอบคลุมทั้งด้านพุทธิพิสัยหรือด้านความรู้ (K) , ด้านทักษะพิสัยหรือด้านทักษะ (P) และด้านเจตพิสัยหรือด้านเจตคติ (A) โดยใช้แบบทดสอบก่อนเรียน , แบบทดสอบหลังเรียน , แบบประเมินผลการปฏิบัติกิจกรรม และแบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สอดคล้องกับสาระ มาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดหรือผลการเรียนรู้ และจุดประสงค์การเรียนรู้ ดำเนินการวัดปละประเมินผลการเรียนรู้ตามสภาพจริง เพื่อปรับปรุง พัฒนา ตัดสินผลการเรียนรู้ ความก้าวหน้าและพัฒนาการของผู้เรียนที่สะท้อนระดับคุณภาพของผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนพัฒนาการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

๑.

งาน (Tasks)

ที่จะดำเนินการพัฒนา

ตามข้อตกลง ใน ๑ รอบการประเมิน

๑. มีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ด้วยวิธีการที่หลากหลาย เหมาะสม และสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ ให้ผู้เรียนพัฒนาการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

๒. สร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลเพื่อการพัฒนาผู้เรียนตามสภาพจริงและวัดการวิเคราะห์

๒.

ผลลัพธ์ (Outcomes)

ของงานตามข้อตกลงที่คาดหวังให้เกิดขึ้น กับผู้เรียน

๑. ผู้เรียนได้รับการประเมินผลการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง หลากหลาย

๒. นำผลการประเมินมาใช้ในการส่งเสริมหรือปรับปรุงแก้ไขการเรียนรู้ของผู้เรียน

๓.

ตัวชี้วัด (Indicators)

ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน

ที่แสดงให้เห็นถึงการ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนา มากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น

๑. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน มีความรู้ผ่านเกณฑ์การประเมินเป็นไปตามระเบียบการวัดผลการประเมินของสถานศึกษา

๒. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน มีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด

๔.

เอกสารร่องรอยหลักฐาน

๑. แบบทดสอบ , แบบวัดและประเมินผลการจัดการเรียนรู้

๒. ใบงาน , ผลงานนักเรียน

 

ด้านที่ ๑ ด้านการจัดการเรียนรู้

 

๑.๖ การศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์ เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้

      ข้าพเจ้าได้ศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์ ปัญหาที่เกิดจากการจัดการเรียนการสอน หรือการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยใช้ระบบวิธีการวิจัยเพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

๑.

งาน (Tasks)

ที่จะดำเนินการพัฒนา

ตามข้อตกลง ใน ๑ รอบการประเมิน

๑. มีการศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ เพื่อแก้ปัญหา หรือพัฒนาการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียน

๒. วิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล

๓. จัดกลุ่มนักเรียน

๔. วางแผนพัฒนานักเรียนตามศักยภาพและความแตกต่างระหว่างบุคคล

๒.

ผลลัพธ์ (Outcomes)

ของงานตามข้อตกลงที่คาดหวังให้เกิดขึ้น กับผู้เรียน

๑. นักเรียนได้รับการแก้ปัญหาหรือพัฒนาในด้านการเรียนรู้

๒. นักเรียนได้รับการแก้ปัญหาหรือพัฒนาด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

๓. นักเรียนได้รับการแก้ปัญหาหรือพัฒนาด้านสมารรถนะสำคัญผู้เรียน

๓.

ตัวชี้วัด (Indicators)

ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน

ที่แสดงให้เห็นถึงการ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนา มากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น

๑. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน มีความรู้ผ่านเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา

๒. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน มีผลการประเมินในด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรที่สูงขึ้น เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่ถานศึกษากำหนด

 

๔.

เอกสารร่องรอยหลักฐาน

๑. แบบวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล (SDQ)

๒. วิจัยในชั้นเรียน

๓. ใบงาน , ผลงานนักเรียน

 

ด้านที่ ๑ ด้านการจัดการเรียนรู้

 

๑.๗ การจัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน

      ข้าพเจ้าได้ดำเนินการจัดสภาพแวดล้อม บรรยากาศในชั้นเรียนที่ส่งเสริมและเอื้อต่อการเรียนรู้ กระตุ้นความสนใจใฝ่รู้ ใฝ่ศึกษา อบรมบ่มนิสัย เพื่อให้เกิดกระบวนการคิด ทักษะชีวิต ทักษะการทำงาน ทักษะการเรียนรู้ ตลอดจนส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิด จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ทักษะชีวิตจากการให้ผู้เรียนได้ลงมือคิด ดำเนินกิจกรรม และแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ทักษะการทำงาน จากการปฏิบัติกิจกรรมที่มอบหมายทั้งลักษณะงานเดี่ยวและกระบวนการทำงานเป็นกลุ่ม เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดทักษะและกระบวนการคิด ในการเรียนรู้อย่างสูงสุด

๑.

งาน (Tasks)

ที่จะดำเนินการพัฒนา

ตามข้อตกลง ใน ๑ รอบการประเมิน

๑. มีการจัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน ให้เกิดกระบวนการคิด ทักษะชีวิต ทักษะการทำงาน ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี

๒. จัดบรรยากาศห้องเรียนให้ได้มาตรฐานห้องเรียนคุณภาพ

๓. จัดกระบวนการเรียนรู้

๒.

ผลลัพธ์ (Outcomes)

ของงานตามข้อตกลงที่คาดหวังให้เกิดขึ้น กับผู้เรียน

๑. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาในด้านสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

๓.

ตัวชี้วัด (Indicators)

ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน

ที่แสดงให้เห็นถึงการ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนา มากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น

๑. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียนมีผลการประเมินในด้านสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรสูงขึ้นเป็นไปตามค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด

๔.

เอกสารร่องรอยหลักฐาน

๑. แบบวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล (SDQ)

๒. สื่อ , นวัตกรรม

๓. ใบงาน , ผลงานนักเรียน




 

ด้านที่ ๑ ด้านการจัดการเรียนรู้

 

๑.๘ อบรมและพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน

      ข้าพเจ้าปลูกฝังค่านิยม และคุณลักษณะที่ดี เหมาะสมกับผู้เรียนให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้เรียนมีค่านิยมที่ดีงาม และปลูกฝังความเป็นประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตลอดจน การส่งเสริมและเป็นแบบอย่างให้ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมเนื่องในวันสำคัญต่างๆที่เกี่ยวข้องกับศาสนาที่ตนนับถือ สถาบันพระมหากษัตริย์ ทั้งที่โรงเรียนและชุมชนจัดขึ้น ตลอดจนสร้างแรงบันดาลใจและส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดความมั่นใจในการพัฒนาตนเองเต็มตามศักยภาพ เพื่อค้นหาความถนัดและความชอบของตน โดยคำนึงถึงความปลอดภัยและความสุขของผู้เรียนเป็นสำคัญ

๑.

งาน (Tasks)

ที่จะดำเนินการพัฒนา

ตามข้อตกลง ใน ๑ รอบการประเมิน

๑. มีการอบรมบ่มนิสัยให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยมความเป็นไทยที่ดีงาม

๒. จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์

   ๒.๑ โรงเรียนวิถีพุทธ

๒.

ผลลัพธ์ (Outcomes)

ของงานตามข้อตกลงที่คาดหวังให้เกิดขึ้น กับผู้เรียน

๑. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาในด้านคุณลักษณะนิสัยอันพึงประสงค์

๓.

ตัวชี้วัด (Indicators)

ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน

ที่แสดงให้เห็นถึงการ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนา มากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น

๑. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน มีผลการประเมินในด้านคุณลักษณะนิสัยอันพึงประสงค์ ตามหลักสูตรสูงขึ้น เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด

๔.

เอกสารร่องรอยหลักฐาน

๑. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

๒. ใบงาน , ผลงานนักเรียน

ด้านที่ ๒ ด้านการส่งเสริมและสนับสนุน

 

๒.๑ จัดทำข้อมูลสารสนเทศของผู้เรียนและรายวิชา

      ข้าพเจ้ามีการจัดทำข้อมูลสารสนเทศของผู้เรียนและรายวิชาวิทยาศาสตร์ ให้เป็นปัจจุบันเพื่อใช้ในการส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียน อาทิเช่น ข้อมูลการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล ทะเบียนแสดงผลการเรียน อื่นๆเป็นต้น เพื่อใช้ในการส่งเสริมสนับสนุนการเรียนรู้ และพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

๑.

งาน (Tasks)

ที่จะดำเนินการพัฒนา

ตามข้อตกลง ใน ๑ รอบการประเมิน

๑. มีการจัดทำข้อมูลสารสนเทศของผู้เรียนและรายวิชา เพื่อใช้ในการส่งเสริมสนับสนุนการเรียนรู้ และพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

๒. จัดทำรายงานข้อมูลสารสนเทศผู้เรียนรายบุคคลและข้อมูลรายวิชาที่สอนผ่าน ปพ.๕

๒.

ผลลัพธ์ (Outcomes)

ของงานตามข้อตกลงที่คาดหวังให้เกิดขึ้น กับผู้เรียน

๑. ผู้เรียนใช้ข้อมูลสารสนเทศตรวจสอบและรายงานผลระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนผ่าน ปพ.๕

๓.

ตัวชี้วัด (Indicators)

ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน

ที่แสดงให้เห็นถึงการ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนา มากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น

๑. ผู้เรียนร้อยละ ๑๐๐ ได้ใช้ประโยชน์จากสารสนเทศในระบบดูแลช่วยเหลือ

๔.

เอกสารร่องรอยหลักฐาน

๑. แบบบันทึกผลการจัดการเรียนรู้ , ปพ.๕

๒. ใบงาน , ผลงานนักเรียน

ด้านที่ ๒ ด้านการส่งเสริมและสนับสนุน

 

๒.๒ ดำเนินการตามระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน

      ข้าพเจ้าดำเนินการดูแลช่วยเหลือผู้เรียนอย่างเป็นระบบ โดยประสานความร่วมมือกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาและแก้ปัญหาผู้เรียน

๑.

งาน (Tasks)

ที่จะดำเนินการพัฒนา

ตามข้อตกลง ใน ๑ รอบการประเมิน

๑. การออกเยี่ยมบ้าน คัดกรองนักเรียน รวมไปถึงผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมในการให้ความช่วยเหลือตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

๒. มีการใช้ข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับผู้เรียนรายบุคคล และประสานความร่วมมือกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาและแก้ปัญหาผู้เรียน

๓. จัดทำช่องทางการเผยแพร่ผลการประเมินผู้เรียนต่อผู้ปกครองรายบุคคล เพื่อการวางแผนพัฒนาผู้เรียนร่วมกัน

๒.

ผลลัพธ์ (Outcomes)

ของงานตามข้อตกลงที่คาดหวังให้เกิดขึ้น กับผู้เรียน

๑. นักเรียนและผู้ปกครองมีส่วนร่วมกับครูผู้สอนในการแก้ไขปัญหานักเรียนในด้านการเรียนรู้และระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนรายบุคคล

๒. นักเรียนได้รับการสนับสนุนช่วยเหลือดูแลทั้งด้านวิชาการ ลักษณะนิสัย   อันพึงประสงค์ ร่วมทั้งสมรรถนะสำคัญผู้เรียน

๓. นักเรียนได้รับการแก้ไขหรือพัฒนาทั้งด้านวิชาการลักษณะนิสัยอันพึงประสงค์ รวมทั้งสมรรถนะสำคัญผู้เรียน

๓.

ตัวชี้วัด (Indicators)

ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน

ที่แสดงให้เห็นถึงการ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนา มากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น

๑. ครูผู้ปกครองและผู้ที่เกี่ยวข้องร้อยละ ๑๐๐ สามารถรับรู้ความก้าวหน้าพัฒนาการของผู้เรียนและสามารถช่วยเหลือนักเรียนได้อย่างทั่วถึง

๔.

เอกสารร่องรอยหลักฐาน

๑. แบบบันทึกการเยี่ยมบ้าน , แบบคัดกรองนักเรียน

๒. ข้อมูลสารสนเทศนักเรียน

ด้านที่ ๒ ด้านการส่งเสริมและสนับสนุน

 

๒.๓ ปฏิบัติงานวิชาการ และงานอื่นๆ ของสถานศึกษา

      ข้าพเจ้าได้ร่วมปฏิบัติงานทางวิชาการ และงานอื่นๆ ของสถานศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา มีการวิเคราะห์หลักสูตรตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช ๒๕๕๑ โดยวิเคราะห์ตามตัวชี้วัดและมาตรฐานการเรียนรู้ ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษา ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

๑.

งาน (Tasks)

ที่จะดำเนินการพัฒนา

ตามข้อตกลง ใน ๑ รอบการประเมิน

๑. ปฏิบัติงานกลุ่มงานวิชาการ

๒. ปฏิบัติงานแผนงานและงบประมาณ (งานการเงินการบัญชี)

๓. ร่วมปฏิบัติงานทางวิชาการ และงานอื่นๆ ของสถานศึกษา เพื่อยกระดับ

     คุณภาพของการจัดการศึกษาของสถานศึกษา

๔. ร่วมจัดกิจกรรมการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา

๕. ร่วมกิจกรรมการจัดทำแผนการประเมินตนเองของสถานศึกษา (SAR)

๒.

ผลลัพธ์ (Outcomes)

ของงานตามข้อตกลงที่คาดหวังให้เกิดขึ้น กับผู้เรียน

๑. ผู้เรียนมีความรู้ ตามมาตรฐานและตัวชี้วัด

๒. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาที่ดีขึ้น

๓.

ตัวชี้วัด (Indicators)

ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน

ที่แสดงให้เห็นถึงการ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนา มากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น

๑. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน มีความรู้ผ่านเกณฑ์การประเมิน เป็นไปตามระเบียบ

    การวัดผลประเมินผลของสถานศึกษา

๒. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้นเป็นไปตามค่าเป้าหมายของ

    สถานศึกษากำหนด

๔.

เอกสารร่องรอยหลักฐาน

๑. แบบรายงานโครงการ/กิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย

๒. คำสั่งมอบหมายงานในหน้าที่

ด้านที่ ๒ ด้านการส่งเสริมและสนับสนุน

 

๒.๔ ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง ภาคีเครือข่าย และหรือสถานประกอบการ

      ข้าพเจ้าใช้หลักกัลยาณมิตร และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ทุกกลุ่ม ทุกเพศ และทุกวัย  จึงได้รับการยอมรับจากผู้บริหารโรงเรียน  ผู้ร่วมงาน เด็ก  ผู้ปกครองและประชาชนทั่วไป อีกทั้งมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีบุคลิกภาพที่ดี มีความสามารถประสานงาน มีเหตุผลสามารถแก้ปัญหาต่างๆ ได้

๑.

งาน (Tasks)

ที่จะดำเนินการพัฒนา

ตามข้อตกลง ใน ๑ รอบการประเมิน

๑. ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง ภาคีเครือข่าย และหรือสถานประกอบการ เพื่อร่วมกันพัฒนาผู้เรียน

๒. ร่วมกิจกรรมประชุมผู้ปกครอง ๑ ครั้ง/ภาคเรียน

๒.

ผลลัพธ์ (Outcomes)

ของงานตามข้อตกลงที่คาดหวังให้เกิดขึ้น กับผู้เรียน

๑. นักเรียนได้รับการสนับสนุนช่วยเหลือดูแลทั้งด้านวิชาการ ลักษณะนิสัยอันพึงประสงค์ รวมทั้งสมรรถสำคัญผู้เรียน

๒. นักเรียนได้รับการแก้ไขหรือพัฒนาทั้งด้านวิชาการ ลักษณะนิสัยอันพึงประสงค์ รวมทั้งสมรรถสำคัญผู้เรียน

๓.

ตัวชี้วัด (Indicators)

ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน

ที่แสดงให้เห็นถึงการ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนา มากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น

๑. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน มีความรู้ผ่านเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา

๒. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน มีผลการประเมินในด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรสูงขึ้น เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด

 

๔.

เอกสารร่องรอยหลักฐาน

๑. แบบรายงานกิจกรรมประชุมผู้ปกครอง

๒. ช่องทางการติดต่อสื่อสารกับผู้ปกครองและภาคีเครือข่าย

 

ด้านที่ ๓ ด้านการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ

 

๓.๑ การพัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง

      ข้าพเจ้าดำเนินการประเมินความรู้ ความสามารถ และทักษะในด้านต่างๆ ของตนเอง เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์และจัดทำแผนพัฒนาตนเองที่สอดคล้องกับความรู้ ความสามารถ ทักษะ และคุณลักษณะของตนเอง ตลอดจนประเมินสภาพปัญหาหรือความต้องการที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานในสถานศึกษา ทั้งนี้แผนการพัฒนาตนเอง (ID PLAN) ที่จัดทำขึ้นมีความสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของสถานศึกษาและได้รับความเห็นชอบจากผู้บังคับตามสายงาน

๑.

งาน (Tasks)

ที่จะดำเนินการพัฒนา

ตามข้อตกลง ใน ๑ รอบการประเมิน

   เพื่อให้มีความรู้ความสามารถ เพื่อการศึกษา สมรรถนะวิชาชีพครูและความรอบรู้ในเนื้อหาวิชาและวิธีการสอน

  ๑. ศึกษาดูงานโรงเรียนบ้านหนองย่างซิ้น สพป.นครพนม เขต 1

  ๒. อบรมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC Content Center)

  ๓. ผ่านการอบรมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาสื่อ นวัตกรรมเทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้

๒.

ผลลัพธ์ (Outcomes)

ของงานตามข้อตกลงที่คาดหวังให้เกิดขึ้น กับผู้เรียน

๑. นักเรียนได้รับการแก้ปัญหาหรือพัฒนาในด้านการเรียนรู้

๒. นักเรียนได้รับการแก้ปัญหาหรือพัฒนาด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

๓. นักเรียนได้รับการแก้ปัญหาหรือพัฒนาด้านสมรรถนะสำคัญผู้เรียน

๓.

ตัวชี้วัด (Indicators)

ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน

ที่แสดงให้เห็นถึงการ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนา มากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น

๑. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน มีความรู้ผ่านเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา

๒. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน มีผลการประเมินในด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตร เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด

 

๔.

เอกสารร่องรอยหลักฐาน

๑. เกียรติบัตรหรือคำสั่งในการพัฒนาตนเองทางวิชาชีพ

๒. คำสั่งมอบหมายงาน

ด้านที่ ๓ ด้านการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ

 

๓.๒ การมีส่วนร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาการจัดการเรียนรู้

      ข้าพเจ้ามีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเพื่อนร่วมวิชาชีพทั้งภายในและนอกสถานศึกษา ทั้งในรูปแบบเครือข่ายทางวิชาการ หรือชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ   เข้าร่วมกลุ่ม/เครือข่ายทางวิชาชีพหรือกลุ่มพัฒนาวิชาชีพ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการปฏิบัติงานทั้งด้านภาระงานสอน ภาระงานอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมาย

๑.

งาน (Tasks)

ที่จะดำเนินการพัฒนา

ตามข้อตกลง ใน ๑ รอบการประเมิน

๑. เข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทั้งภายในและระหว่างสถานศึกษา

๒.

ผลลัพธ์ (Outcomes)

ของงานตามข้อตกลงที่คาดหวังให้เกิดขึ้น กับผู้เรียน

๑. นักเรียนได้รับการสนับสนุนช่วยเหลือดูแลทั้งด้านวิชาการลักษณะนิสัยอันพึงประสงค์ รวมทั้งสมรรถสำคัญผู้เรียน

๒. นักเรียนได้รับการแก้ไขหรือพัฒนาทั้งด้านวิชาการลักษณะนิสัยอันพึงประสงค์ รวมทั้งสมรรถนะสำคัญผู้เรียน

๓.

ตัวชี้วัด (Indicators)

ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน

ที่แสดงให้เห็นถึงการ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนา มากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น

๑. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน มีความรู้ผ่านเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา

๒. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน มีผลการประเมินในด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตร เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด

 

๔.

เอกสารร่องรอยหลักฐาน

๑. แบบรายงานการเข้าร่วมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)

๒. คำสั่งมอบหมายงาน

ด้านที่ ๓ ด้านการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ

 

๓.๓ นำความรู้ ความสามารถ ทักษะที่ได้จากการพัฒนาตนเองและวิชาชีพมาใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้

      ข้าพเจ้าได้นำความรู้ความสามารถ ทักษะ ที่ได้จากการพัฒนาตนเองและวิชาชีพมาใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และการพัฒนานวัตกรรมเพื่อการจัดการเรียนรู้ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียน และเพื่อเป็นการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังได้ศึกษาความรู้เพิ่มเติม เพื่อให้ทันต่อเทคโนโลยีในปัจจุบัน ตลอดจน เพื่อเพิ่มพูนทักษะความสามารถด้านการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

๑.

งาน (Tasks)

ที่จะดำเนินการพัฒนา

ตามข้อตกลง ใน ๑ รอบการประเมิน

๑. การเข้าร่วมการอบรม/การประชุมรูปแบบต่าง ๆ ทั้งแบบ On Line และแบบเข้าร่วมอบรม ที่สามารถนำความรู้มาพัฒนาการจัดการศึกษาให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงในสถานการณ์ปัจจุบัน

๒. การทำกิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพกับกลุ่มสาระอื่น ๆ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ปัญหาการเรียนรู้ของผู้เรียนในแต่ละชั้นที่รับผิดชอบ

๒.

ผลลัพธ์ (Outcomes)

ของงานตามข้อตกลงที่คาดหวังให้เกิดขึ้น กับผู้เรียน

๑. นำทักษะและองค์ความรู้มาบูรณาการสอดแทรกในเนื้อหาสาระวิชาวิทยาศาสตร์ในการจัดการเรียนรู้หรือปรับประยุกต์และพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับความแตกต่างระหว่างบุคคล

๓.

ตัวชี้วัด (Indicators)

ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน

ที่แสดงให้เห็นถึงการ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนา มากขึ้นหรือผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น

๑. ร้อยละ ๘๐ ของผู้เรียน มีผลสัมฤทธิ์รายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในระดับคุณภาพ ๓ ขึ้นไป

๒. ร้อยละ ๘๕ ของผู้เรียน ได้รับการพัฒนาทักษะการคิด วิเคราะห์จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบผู้เรียนมีส่านร่วม (Active Learning)

๔.

เอกสารร่องรอยหลักฐาน

๑. สื่อ , นวัตกรรม

๒. ใบงาน , ผลงานนักเรียน

องค์ประกอบที่ ๒ : ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน

ประเด็นท้าทาย  

ประเด็นท้าทาย

 

     เรื่อง การแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่องการจัดจำแนกประเภทของสัตว์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

ผลลัพธ์ในการพัฒนาตามประเด็นท้าทาย

1.

เชิงปริมาณ

ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  โรงเรียนบ้านบุ่ง จำนวน 9 คน ร้อยละ 100 ที่เรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์เพิ่มสูงขึ้น

2.

เชิงคุณภาพ

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  โรงเรียนบ้านบุ่ง สามารถพัฒนาทักษะการเรียนรู้ เรื่องการจัดจำแนกประเภทสัตว์ได้ มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้และการแสวงหาความรู้ ตรงตามมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์

3.

เอกสารร่องรอยหลักฐาน

๑. แบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

๒. ใบงาน , ผลงานนักเรียน

๒. แบบบันทึกการเข้าร่วมกิจกรรมการจัดการเรียนรู้